**เรื่องจากประสพการณ์ของเจ้าของบล็อคนี้,มุมมอง,บทความที่ชอบ,นิยาม,ปรัชญาซึ่งนำมาเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ตัวเอง**


บางบทความมีลิขสิทธิ๋


























0 people have left comments

Commentors on this Post-

หัวนอนปลายเท้า

Monday, March 8, 2010
เอาเป็นว่า มาพูดกันถึงเรื่อง หัวนอน ปลายเท้า กันดีกว่าครับ
เรื่องเตียงนี่แหละปัญหา แต่จะหันเตียงไปทางไหนนี่สิ
จะหันหัวเตียงไปด้านเหนือ หรือจะหันไปทางตะวันออก
อยากถามว่า ที่บ้าน ที่หอพักแต่ละท่าน หันหัวนอนไปทิศไหนกันครับ มีความเชื่อกำกับไว้หรือเปล่าครับ
สำหร้บผมนั้น ส่วนใหญ่ผมจะนอนหันหัวไปทางตะวันออกครับ หากจะถามเหตุผลว่า ทำไมถึงหันหัวนอนไปทางนั้น ก็คงตอบได้เพียงว่า "เคยชิน" แต่ถ้านอนโรงนอนหรือโรงแรม เราเลือกทิศไม่ได้หรอกครับ
ทุกวันนี้ก็เลยนอนตามความเหมาะสมของสถานที่ครับ

เมื่อครู่ไปเปิดพจนานุกรมบนเว็บไซด์ มาครับ กับคำว่า
"หัวนอน" ได้ความหมายว่า
1. ค้น : หัวนอน
นิยาม : ด้านทางหัวของผู้นอน, ตรงข้ามกับ ปลายตีน.
2. ค้น : หัวนอน
นิยาม : ทิศใต้ เรียกว่า ทิศหัวนอน
จากความหมายที่สองนี่ ตกลงคนไทยเรา หันหัวนอนไปทิศใต้กันหรือครับ...

ถ้าหากว่าจำไม่ผิด
ทิศใต้เป็นทิศหัวนอนของคนไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยแล้ว
มีบอกไว้ในศิลาจารึก และคนใต้บางจังหวัดจะนอนหันหัวไปทางทิศใต้เพราะเชื่อว่าเป็นทักษิณทิศ
ระหว่างปี พ.ศ.1300-1500 ชวา-ศรีวิชัย
มีความเชื่อแต่โบราณ คนตายหันหัวไปทางทิศเหนือ...จึงไม่แปลก...ที่เชื่อกันว่า คนเป็น...เวลานอน ต้องหันหัวไปทางทิศใต้ พื้นความเชื่อนี้ นำไปสู่การปลูกบ้าน บ้านเรือนหลังยาว หันด้านยาวไปทางทิศใต้ ถือว่าเป็นมงคล
แต่ละความเชื่อนั้น...ค่อยๆสืบสาวกันไป... ไม่ช้า ก็จะรู้ที่มา
ย้อนไประหว่างปี พ.ศ.1300-1500 ชวา-ศรีวิชัย อาศัยเส้นทางคมนาคม ซึ่งเรือสินค้าทุกชาติแล่นผ่าน (ช่องแคบมะละกา ช่องแคบซุนดา) พัฒนาระบบการเดินเรือและการปล้น รวมไปถึงการเก็บภาษี สร้างความมั่งคั่งอย่างยิ่ง...แต่กระนั้น ก็ยังนำกองเรือไปโจมตีดินแดน ชายฝั่งทะเลจีน
จารึกหลายหลัก บันทึกว่า พ.ศ.1310 กองทัพเรือชวารุกถึงเมืองในอ่าวตังเกี๋ย แต่ถูกตอบโต้จนถอยร่นกลับ พ.ศ.1317 ยกมาอีกครั้ง ทางด้านใต้ของเวียดนามแถบญาตรัง พ.ศ.1330 จารึกอีกหลัก กล่าวว่าพวกชวาโจมตีอาณาจักรจัมปา
หลักฐานเหล่านี้ ยืนยันว่า พวกชวา ซึ่งอาจหมายถึงพวกศรีวิชัย ได้ขยายอำนาจเข้าไปในดินแดนจาม และเจินละ ซึ่งเป็นอาณาจักร ปลายแหลมอินโดจีน
สงครามหนึ่งในสองครั้ง เป็นตำนานเล่าขานกันในหมู่นักเดินเรือทั่วโลก หลังเหตุการณ์ราว 100 กว่า ปี พ.ศ.1459 พ่อค้าชาวอาหรับ...คนหนึ่ง บันทึกเรื่องราวไว้ตอนหนึ่งว่า
ในอดีต...กษัตริย์หนุ่มกัมพูชา...ปรารภกับปุโรหิตว่า อยากเห็นพระเศียรมหาราชาแห่งทะเลใต้...มาตั้งอยู่บนพื้นท้องพระโรง ทรงย้ำหลายครั้ง จนเป็นข่าวแพร่ไปถึงพระกรรณกษัตริย์ชวา
ไม่นาน กษัตริย์ชวา ยกทัพเรือมาจับกษัตริย์หนุ่มกัมพูชา กลับไปยังเกาะชวา
เมื่อตั้งกษัตริย์กัมพูชาองค์ใหม่แล้ว มหาราชาแห่งชวา ได้ส่งพระเศียรอดีตยุวกษัตริย์กัมพูชาคืนให้ กษัตริย์องค์ใหม่ เป็นสัญญาณให้เชื่อมั่นในอานุภาพมหาราชาแห่งทะเลใต้
พ่อค้าอาหรับ บันทึกทิ้งท้าย...นับแต่นั้น กษัตริย์กัมพูชา เวลาบรรทมก็หันพระเศียรไปทาง ทิศใต้ และเรียกทิศนั้น ว่าทิศหัวนอน...สืบมา


ที่เคยเห็นผู้ใหญ่ถือกัน คือห้ามหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตก
ถือว่าเป็นทิศคนตาย ตามความเชื่อของคนโบราณอีกทั้งพระอาทิตย์ก็ตกให้ทิศนั้นเช่นกัน
ทิศตะวันตกเป็นทิศอัปมงคล จึงไม่นิยมหันหัวนอนไปทางทิศนั้น
หรือบางทีอาจจะเพราะว่าพระอาทิตย์ตกทางด้านทิศตะวันตก แล้วผนังบ้านของเราจะสะสมความร้อนเอาไว้
ทำให้เวลานอน เราอาจจะนอนไม่สบาย หรือไม่ก็อาจจะไม่สบาย จากความร้อนที่แผ่ออกมาจากผนังบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่า“ ทิศตะวันตกเป็นทิศคนตาย ห้ามเอาหัวนอนไปทางทิศนี้”

นี่เป็นกฎเกณฑ์ของคนไทย ที่คนโบราณสั่งสอนกันมา จนกลายเป็นคำถามของคนยุคนี้ว่า จริงเหรอ ถ้านอนเอาหัวไปทางทิศตะวันตก จะทำให้เจ็บป่วย อายุสั้น เพราะเป็นทิศคนตาย ทิศที่เป็นมงคลสำหรับคนไทย คือ ทิศเหนือ กับทิศตะวันออก ส่วนทิศตะวันตก กับทิศใต้ ถือว่าเป็นทิศอัปมงคล ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งก็คงมาจากชื่อ นั่นเอง

“หลักฮวงจุ้ย ไม่ได้ถืออย่างคนไทย” แต่จะเน้นไปที่ชัยภูมิในการวางเตียงนอนมากกว่า หรือไม่ก็ดูจากธาตุปีเกิดของผู้นอนว่า ควรหันหัวนอนไปทางทิศใด อย่างคนเกิดปีกุนกับปีชวด ทิศหัวนอนเป็นทิศตะวันตก ถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่ง เพราะเป็นทิศส่งเสริมเจ้าชะตา ตามหลักความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 ปีกุนกับปีชวด เป็นธาตุน้ำ ส่วนทิศตะวันตก เป็นธาตุทอง ตามกฎเบญจธาตุ ธาตุทองส่งเสริมธาตุน้ำ

จากเก็บข้อมูลของผมเอง คนที่นอนเอาหัวไปทางทิศตะวันตก เมื่อเปรียบเทียบกับการนอนทิศอื่นๆ ผลออกมาไม่ต่างกันครับ มีดีมีเสียพอๆกัน อย่างคนที่เอาหัวนอนไปทางทิศตะวันออก หรือทิศเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นทิศมงคลนั้น ก็มีทั้งดีทั้งเสียเหมือนกัน

แต่ก็มีบางกรณีที่นอนแล้วเกิดอาการเจ็บป่วยภายในเวลาไปถึง 1 สัปดาห์ ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่เชื่อ (แบบฝังหัว) ว่าทิศตะวันตกไม่ดีห้ามนอน เมื่อไปลองนอนดูก็เกิดอาการทันที ซึ่งสันนิฐานว่า น่าจะเกิดจากภาวะอุปทานมากกว่า

ผมเองลองค้นหาข้อมูลในเรื่องนี้ โดยหาตำราเก่าๆ ที่เกี่ยวกับความเชื่อของไทย ก็พบว่า มีพูดเอาไว้เหมือนกันเกี่ยวกับทิศตะวันตกที่ห้ามเอาหัวนอนหันไป แต่ตำราไม่มีคำอธิบายว่าเพราะอะไร จนมาวันหนึ่งผมลองทดสอบกับตัวเอง ลองเอาหัวนอนหันไปทางทิศตะวันตก จะดูว่ามีผลเสียอย่างไร ปรากฏว่าพอตื่นนอนขึ้นมาผมก็ทราบคำถามทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาเป็นสัปดาห์

จะไม่ให้ทราบได้อย่างไรล่ะครับ แค่ผมลืมตาก็ต้องรีบหลับตาทันที เพราะถ้าขืนไม่หลับตาก็มีหวังตาคงจะบอดแน่ๆ เพราะแสงพระอาทิตย์สาดเข้าเต็มหน้า ผมถึงบางอ้อ..ในบัดนั้น ตอนเช้าใครๆ ก็รู้ว่าพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก การนอนเอาหัวไปทางทิศตะวันตก ก็เท่ากับหันหน้าไปทางทิศตะวันออก

..นี่คือผลกระทบที่เป็นเหตุเป็นผลที่สุด
กรณีที่จะได้รับผลกระทบแบบที่ผมจะเจอ จะต้องเข้าเงื่อนไขที่ว่า ปลายเตียงต้องเป็นหน้าต่างที่แสงอาทิตย์สามารถส่องเข้ามาถึง ถ้าหน้าต่างถูกปิด หรือมีม่านบัง จะไม่เข้าข่าย หรือไม่มีผลกระทบ นั่นเอง

วิถีคนสมัยก่อน ส่วนใหญ่จะเปิดหน้าต่างนอน เพราะนอนกางมุ้ง ไม่มีมุ้งลวดเหมือนปัจจุบัน จากเหตุผลในเรื่องนี้ ทำให้ผมเข้าใจถึงข้อบัญญัติอีกข้อหนึ่ง ที่พูดถึงเรื่องของบันได ที่ห้ามหันบันไดขึ้นทางทิศตะวันตก ก็คงมาจากผลกระทบของแสงอาทิตย์ นั่นเอง

บันไดเป็นจุดอันตรายที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ถ้าคนเดินขึ้นบันไดแล้วมีแสงอาทิตย์มาแทงตา โอกาสที่จะเหยียบบันไดพลาดก็มีมาก คนโบราณจึงกล่าวห้ามเอาไว้ว่า อย่าสร้างบันไดหันขึ้นทางทิศตะวันตก

ทิศตะวันตก กลายเป็นเจ้าตัวร้ายก็เพราะผลกระทบจากแสงแดด นี่เอง จะมีดีอยู่อย่างเดียวถ้าห้องน้ำห้องส้วมอยู่ทางทิศนี้ เพราะแสงแดดจะเผาผลาญเชื้อโรคและความชื้นภายในห้องน้ำได้ดีที่สุด นอกจากนี้แล้ว ก็ยังไม่เห็นข้อดีของทิศตะวันตกเลย

กลับมาเรื่องหัวนอนกันต่อ สรุปก็คือ การหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตก สามารถทำได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ ถ้าไม่เข้าข่ายที่ปลายเตียงมีช่องหน้าต่าง ที่แสงอาทิตย์สามารถส่องถึงเตียง ส่วนคนที่มีความเชื่อแบบฝังหัว ผมแนะนำว่า ไม่ควรนอนครับ เพราะความเชื่อเป็นพลังจิตอย่างหนึ่ง ที่มีความแรง สามารถดลบันดาลให้คนที่เชื่อเป็นไปตามนั้นได้
หมายเหตุจาก : http://magazine.ps.co.th

และท้ายสุดมีหนังสือที่นักวิจัยกล่าวว่าเวลานอนควรนอนแนวเหนือ-ใต้ตามขั้วแม่เหล็กโลก เพราะจะช่วยให้สนามแม่เหล็กภายในร่างกายเราได้เรียงตัวใหม่เวลานอนติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ร่างกายจะสามารถรับพลังจากสนามแม่เหล็กโลกได้ดีขึ้น ช่วยปรับสมดุลในร่างกายได้


TOP

0 comments:

Post a Comment

Recent Comments-

Archivo del blog

Recent Posts-

free counters
Code Calendar
: Users Online

Followers







 

Browse