**เรื่องจากประสพการณ์ของเจ้าของบล็อคนี้,มุมมอง,บทความที่ชอบ,นิยาม,ปรัชญาซึ่งนำมาเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ตัวเอง**


บางบทความมีลิขสิทธิ๋


























0 people have left comments

Commentors on this Post-

ซ้ายและขวา

Monday, March 8, 2010
อะไรเป็นสาเหตุให้บางคนถนัดซ้าย หรือบางคนก็ถนัดขวา


จากการค้นหาข้อมูลแล้วทำให้รู้ได้ว่า
การที่คนเราจะถนัดซ้ายหรือขวานั้นมาจากหลายสาเหตุ ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังคิดว่า เป็นเพราะเด็กใช้มือซ้ายหรือขวามากนั้นจะทำให้กลายเป็นคนที่ถนัดข้างนั้น แต่ไม่จริงเลยครับ คนถนัดซ้ายหรือขวานั้นจะเป็นมาตั้งแต่กำเนิด
การที่ถนัดซ้ายหรือขวานั้นมีสาเหตุมาจากพันธุกรรมเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลือนั้นเป็นสาเหตุทางชีวะภาพ สองทฤษฎีทางพันธุกรรมของความถนัดของมือมนุษย์ที่ถูกตีพิมพ์อย่างกว้างขวางมากที่สุดอ้างว่า การคัดเลือกโดยธรรมชาติ (natural selection)
ที่เป็นไปตามวิวัฒนาการจะผลิตคนส่วนใหญ่ที่มีการควบคุมการพูดและภาษาอยู่ภายในสมองซีกซ้าย อีกทั้งสมองซีกซ้ายยังควบคุมการเคลื่อนที่ของมือขวา และโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวที่ต้องการในการสร้างภาษาเขียน การพัฒนาทางวิวัฒนาการหลายพันปีทำให้ประชากรมนุษย์มีความเอนเอียงทางพันธุกรรมไปยังกลุ่มคนที่มีสมองซีกซ้ายในการควบคุมการพูดและภาษา และมีความถนัดมือขวา ประมาณ 85% ของมนุษย์ทั้งหมดจะถนัดขวา ทฤษฎีทั้งสองนี้ยังอธิบายถึงการฝังแน่นและความต่อเนื่องของประชากรที่ถนัดซ้ายอีกด้วย (ประมาณ 15% ของประชากรทั้งหมด)
ข้อเสนอทางพันธุกรรมเพื่ออธิบายความถนัดของมือกล่าวว่า มีอัลลีล 2 อัลลีลที่มีความเกี่ยวข้องกับความถนัดของมือ อัลลีลหนึ่งคือ D gene (ย่อมาจาก dextral หมายถึง ขวา) และอีกอัลลีลก็คือ C gene (ย่อมาจาก chance หมายถึง โอกาส) D gene พบได้บ่อยในประชากรและมีแนวโน้มว่าเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดทางพันธุกรรมของบุคคลหนึ่ง และมันยังสนับสนุนให้เกิดความถนัดทางด้านมือขวาของประชากรส่วนใหญ่อีกด้วย ส่วน C gene เกิดขึ้นได้น้อยในประชากร แต่เมื่อพบยีนนี้ ความถนัดของมือของบุคลลนั้นจะถูกสุ่ม คนที่มี C gene จะมีโอกาสเพียง 50% ที่จะถนัดมือซ้าย


ในชีวิตของคนเราตั้งแต่เกิดมา จะถูกฝึกให้ใช้มือข้างใดข้างหนึ่งเป็นหลักตั้งแต่ปฐมวัยวัยทั้งก่อนเรียน และวัยเข้าเรียน เพื่อใช้ในการหยิบจับ เช่นช้อน ดินสอ ปากกา เครื่องมือต่างๆ แม้กระทั่งการเล่นกีฬา ซึ่งแต่ละคนนั้นจะมีความถนัดในการใช้มือข้างซ้าย หรือข้างขวา ก็แล้วแต่ภูมิหลังที่ได้เริ่มฝึกฝนกันมา โดยมีสิ่งสำคัญคือ ระบบประสาทสั่งงาน ที่รับคำสั่งมาจากสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาของคนเรา ให้มีปฏิสัมพันธ์กับอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทั้งนี้สมองของคนเราแบ่งออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆได้แก่

สมองซีกซ้าย [ Left cerebral hemisphere]
ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายซีกขวา และเรื่องที่เกี่ยวกับ
1.สติปัญญาแบบเหตุผล, 2.ตัวเลข, 3.การคิดแบบนามธรรม, 4.การคิดเป็นเส้นตรง, 5.การวิเคราะห์, 6.ไม่ใช้การจินตนาการ, 7.การคิดแบบต่อเนื่องตามลำดับ, 8.วัตถุวิสัย, 9.คำพูด

สมองซีกขวา [Right cerebral hemisphere]
ทำหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายซีกซ้าย และเรื่องที่เกี่ยวกับ 1. สหัชญาน(ไม่เกี่ยวกับเหตุผล) 2.การอุปมาอุปมัย, 3.การคิดแบบรูปธรรม, 4. การคิดอิสระไม่เป็นเส้นตรง, เห็นภาพทั้งหมด, 5.การสังเคราะห์, 6.การใช้จินตนาการ, 7. การคิดไม่เป็นไปตามลำดับ มีความหลากหลายเชื่อมต่อหลายมุม หรือมีมิติสัมพันธ์, 8.อัตวิสัย, 9.สิ่งที่ไม่ต้องใช้คำพูด, เห็นเป็นภาพ

สมองน้อย [Cerebellum]
ทำหน้าที่การทรงตัว การประสานงานของกล้ามเนื้อ

ก้านสมอง [Brain stem]
เป็นทางผ่านของเส้นประสาทที่นำคำสั่งจากสมองไปยังร่างกาย นอกจากนั้นยังควบคุมการหายใจ ความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ

จากข้อมูลข้างต้น คนที่ถนัดด้านซ้าย ก็จะได้เปรียบเริ่องการพัฒนาสมองซีกขวาได้ดีกว่า จึงเหมาะสำหรับการสร้างจินตนาการ หรือสร้างจินตภาพ ซึ่งจะได้เปรียบในเรื่องของความคิดที่เป็นอิสระไม่ต้องใช้เหตุผล คนมีชื่อเสียงระดับโลกหลายคนที่ถนัดมือซ้ายนั้น มีการพัฒนา
สมองซีกขวา เพราะใช้สติปัญญาความคิดสร้างสรรค์ แต่ขณะเดียวกันเมื่อมีดีก็ต้องมีด้อย เพราะถ้าหากเป็นนักกีฬาแล้ว เมื่อเจอคู่ต่อสู้ที่หนียวแน่น อดทนในการเล่นเกมที่ต้องใช้ระยะเวลานานๆ ผลจากการใช้สมองซีกขวาที่เริ่มอ่อนล้า การตีลูกที่เคยแม่นยำด้วยการมโนภาพ ก็จะมีอาการตีลูกเสียให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง อีกประการหนึ่งร่างกายด้านซ้ายของคนเรานั้น ตามปกติเป็นที่ตั้งของหัวใจ การเคลื่อนไหวออกกำลังสำหรับคนที่ถนัดมือซ้าย จึงเป็นไปได้ว่ามีผลทำให้หัวใจที่อยู่ด้านเดียวกันได้รับการกระทบกระเทือนมากกว่า เป็นผลทำให้หัวใจต้องทำงานหนัก เหนื่อยง่ายเร็วกว่า และหากเล่นกีฬาแบบหนักๆไปนานๆน่าจะมีผลเรื่องแก่เร็ว และผลกระทบทางสมองอีกด้วย ซึ่งเรามักจะเห็นกันบ่อยๆว่า นักกีฬามวยที่มีชื่อเสียงมักถนัดมือซ้าย แต่เป็นโรคทางสมอง นอกจากนี้ในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ในการเล่นจะต่างจากคนที่ถนัดมือขวา โดยมักจะแสดงอาการดีใจ เสียใจ หรือแสดงความโกรธ ก้าวร้าวออกมาอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งนักกีฬาแถบยุโรปหรืออเมริกาส่วนใหญ่นั้นจะถนัดมือซ้าย

สำหรับคนที่ถนัดด้านขวาก็จะมีการพัฒนาสัมพันธ์กับสมองซีกซ้าย เพราะใช้สั่งงานบ่อย จึงพบได้บ่อยๆว่า นักกีฬามือขวาจะควบคุมอุปกรณ์การเล่นได้อย่างแม่นยำ โดยเฉพาะกีฬาประเภทแร็กเกต เช่นแบดมินตัน เทนนิสนั้น ในการเล่นจะต้องมีการกะระยะ ทิศทาง ตำแหน่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสมองซีกซ้ายจะสั่งงานเกี่ยวกับการคาดคะเนต่างๆ การคำนวณกะระยะ ในการแข่งขันที่ยาวนาน ซึ่งต้องใช้สมาธิ ความอดทน และใช้พลังงาน คนมือขวาคงได้เปรียบที่หัวใจไม่ได้อยู่ด้านขวามือ

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ น่าจะเป็นแนวคิดในการพัฒนาสมองทั้งสองซีกให้ใช้งานผสานกันได้อย่างเหมาะสมในการทำงาน หรือทำกิจกรรมต่างๆในการดำเนินชีวิตทั่วไป ซึ่งหากทำได้ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะมีมากกว่าคนที่ฝึกการใช้สมองเพียงซีกเดียวอย่างแน่นอน

ทฤษฎีของหลักความถนัดของมือเหล่านี้น่าทึ่งมากทีเดียว เพราะว่ามันสามารถบอกถึงความจริงที่ว่า ด้านของความถนัดของมือในบุคคลที่มี C gene (คนที่ถนัดซ้ายส่วนใหญ่ และคนถนัดขวาบางคน) สามารถได้รับอิทธิพลจากความกดดันทางวัฒนธรรมและสังคมภายนอกได้ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่นักวิจัยได้ศึกษาแล้ว ทฤษฎีเหล่านี้ยังสามารถอธิบายได้ว่า การพบเด็กถนัดขวาในครอบครัวที่มีพ่อแม่ถนัดซ้าย และการพบเด็กถนัดซ้ายในครอบครัวที่มีพ่อแม่ถนัดขวา ถ้าพันธุกรรมต่างๆ ของครอบครัวมี C gene แล้ว ความถนัดของมือจะเป็นไปตามอิทธิพลของโอกาสรวมถึง ความกดดันจากการฝึกหัดของครอบครัว และการแทรกแซงทางสิ่งแวดล้อมซึ่งทำให้ความชอบในการใช้มืออีกข้างมากกว่าอีกข้างหนึ่ง ตำแหน่งของยีนที่เสนอขึ้นมาช่วยตรวจสอบความถนัดของมือที่มีอัลลีลมาจากพ่อแม่ และการรวมกันทางพันธุกรรมที่เป็นไปได้มากมาย: คนที่มียีน DD จะถนัดขวามาก, คนที่มียีน DC จะถนัดขวามากกว่า และคนที่มียีน CC อาจจะถนัดซ้ายหรือขวา การรวมตัวทางพันธุกรรมนี้ทำให้เราเห็นว่า มนุษย์ส่วนใหญ่จะถนัดขวา และส่วนน้อยจะถนัดซ้าย แต่เมื่อเกิดขึ้นจะฝังแน่นต่อไป

หลายคนอาจจะบอกว่า การที่ถนัดซ้ายนั้นคือความผิดปกติ และพ่อแม่ส่วนใหญ่นั้นจะพยายามบังคับเด็กให้เขียนหนังสือข้างขวา นั้นผมไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง จะถนัดซ้ายหรือขวานั้นเป็นเรื่องส่วนบุคคล
และเด็กหลายคนในวัยเรียนที่ถนัดซ้ายจะช้ำใจย่างมาก ที่ถูกบังคับให้เขียนหนังสือข้างขวา จริงๆ แล้วคนที่ถนัดซ้ายไม่ใช่เป็นความผิดปกติครับ
หรือบางคนอาจจะให้เหตุผลว่า คนถนัดซ้ายจะ มักจะมีความลำบากในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ แต่นั้นก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญแต่อย่างใด
ในฐานะที่ผมก็เป็นคนหนึ่งใน 15% ของคนถนัดซ้าย สิ่งที่เป็นปัญหาที่สุดคือการขับรถพวงมาลัยขวาซึ่งขับนานๆ จะมีความรู้สึกปวดกล้ามเนื้อ


TOP

0 comments:

Post a Comment

Recent Comments-

Archivo del blog

Recent Posts-

free counters
Code Calendar
: Users Online

Followers







 

Browse